top of page

เกิดมาเพื่อทำงานอะไร ค้นหางานที่ใช่ให้เจอด้วย A-I-C Canvas

อัปเดตเมื่อ 21 พ.ย. 2563


หนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้ Working Tribes แตกต่างจากการทำ Assessment ตัวอื่นๆ คือ เครื่องมือที่ช่วยให้คุณนำเอาตัวตนที่ค้นพบจากแบบทดสอบ มาสำรวจความสอดคล้องกับงานที่ทำ และความสามารถที่มีอยู่ เพื่อดูว่า งานที่ทำอยู่นั้น ใช่ เป้าประสงค์ชีวิตของคุณหรือยัง เครื่องมือตัวนี้ชื่อว่า A-I-C Canvas



A-I-C Canvas ถูกสร้างขึ้นมาจากแนวคิด HRD 4.0 ของ Working Tribes ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่จะทำให้คนทำงานได้อย่างดีที่สุด จนองค์กรไม่อยากเสียเขาไป และเขามีความสุขกับการทำงานมากที่สุด จนไม่อยากสูญเสียงานในองค์กรนั้นไป คือ การที่ทำให้คนค้นพบ เป้าประสงค์ในชีวิต (Destiny) ของเขาเอง โดยเป้าประสงค์ที่พูดถึงนั้น ก็คือ จุดที่มาบรรจบกันของ ตัวตนที่เป็น สมรรถนะที่มี และบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ เมื่อบทบาทหน้าที่ที่ได้รับ สอดคล้องกับสมรรถนะที่มี ก็จะทำให้คนนั้นกลายเป็นคนเก่ง (Talent) และหากงานที่เขาได้รับการยอมรับว่าเป็นคนเก่งนั้น เป็นงานที่เหมาะสมกับตัวตนของเขาด้วยแล้วล่ะก็ นั่นแหละคือจุดที่เขาจะทำงานนั้นได้อย่างมีความสุขที่สุด


ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของ A-I-C Canvas ในกระบวนการ Group Coaching คือ การทำให้แต่ละคนมองเห็นความสามารถที่ซ่อนเร้นซึ่งยังไม่ถูกนำออกมาใช้ของเพื่อนร่วมทีม ซึ่งจะพบได้ในช่อง Capacity และยิ่งหากว่าความสามารถในช่อง Capacity ของคนใดคนหนึ่ง เป็นความสามารถที่ทีมขาดไปพอดี นั่นแหละคือ บิงโก !! เลย


เพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมเลยขอนำตัวอย่างของผมเองมาให้ทุกคนได้ดูกันครับ บทบาทของผมกว่าสิบปีที่ผ่านมา ผมเป็นทั้งที่ปรึกษา โค้ช และวิทยากร ให้กับองค์กรชั้นนำระดับประเทศมามากมาย ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ผมรับบทบาทเพิ่มอีกอย่างหนึ่งคือ การเป็นเจ้าของกิจการของตัวเองด้วย นั่นทำให้มีบทบาทหน้าที่เพิ่มอีกมากมายเลยทีเดียว และเมื่อผมลองสำรวจสมรรถนะที่ตัวเองมี ก็พบว่าส่วนใหญ่เป็นสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับวิชาชีพนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทักษะการคิดแบบต่างๆ การวางแผนกลยุทธ์ การพัฒนาคน ฯลฯ นั่นทำให้ในช่อง Talent ของผม เกือบจะเต็มไปด้วยความสามารถที่จำเป็นสำหรับบทบาทหน้าที่ที่ต้องทำจริง จะมีที่เป็นช่องว่างอยู่ก็คือ เรื่องกฎหมาย บัญชี และการเงิน (ซึ่งปกติผมอุดช่องโหว่ตรงนี้โดยการจ้างบริษัทบัญชีช่วยดูแล)


พอผมได้มีโอกาสทำแบบทดสอบของ Working Tribes ผมพบว่า Natural Tribes หรือเผ่าพันธุ์ที่แท้จริงของผม คือ เผ่านกฮูก - นักกลยุทธ์ ซึ่งสอดรับกับบทบาทหน้าที่ที่ปรึกษาเป็นอย่างดี และอีกเผ่าหนึ่งคือ เผ่าสุนัขป่า - ผู้เล่นคนที่หก ก็ช่วยให้ผมสามารถพูดคุยช่วยเหลือพนักงานฝ่ายต่างๆ ของบริษัทลูกค้าได้ด้วย นอกจากนี้เมื่อดูเผ่าที่ได้คะแนนเป็นลำดับที่สาม อยู่ในระดับ Prefered Tribes หรือเผ่าพันธุ์ที่ชื่นชอบ ก็คือ เผ่ากะลาสี - นักสำรวจ ก็ทำให้ผมเข้าใจเหตุผลว่าทำไมสไตล์การสอนของผมจะเป็นการนำเอาเรื่องราวใหม่ๆ จากทุกมุมโลกที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรนั้นๆ มาบรรยายให้ผู้เข้ารับการอบรมฟัง (กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ตอนนี้ต้องบรรยายอะไรๆ ที่เกี่ยวกับ 4.0 เต็มไปหมด)


เมื่อดูความสอดคล้องกันระหว่างตัวตนที่เป็น ความสามารถที่มี กับบทบาทที่ได้รับ ก็จะพบว่า เป้าประสงค์ชีวิตของผมก็คือ การเป็นที่ปรึกษา วิทยากร และโค้ช นี่แหละครับ ซึ่งก็จริงนะ เพราะนี่คืองานที่ทำให้ผมมีความสุขมาตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมา


ถ้าใครมีโอกาสได้ทำแบบทดสอบของ Working Tribes แล้ว ก็อย่าลืมเอา A-I-C Canvas ไปทดลองทำด้วยนะครับ ถ้าผลออกมาคุณยังไม่เจอสิ่งที่เป็นเป้าประสงค์ในชีวิตของคุณ ก็ไม่ต้องตกใจไป ให้ลองพยายามเติมช่อง Passion, Talent และ Capacity ให้เรียบร้อยก่อน แล้วนัดหมายเวลามาคุยกับโค้ช เพื่อช่วยกันวางแผนพัฒนาตัวคุณให้ไปถึงเป้าประสงค์ชีวิตของคุณได้ครับ


ส่วนคนที่ยังไม่เคยทำแบบทดสอบของ Working Tribes ก็สามารถติดต่อเราได้ทาง Line@ ID : @workingtribes เลยครับ

ดู 305 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page