top of page

จับกระต่ายไปว่ายน้ำแข่งกับเต่า จะคาดหวังประสิทธิภาพจากกระต่ายได้อย่างไร?



ถ้าเราจะเปรียบเทียบพนักงานที่มีศักยภาพสูงกับกระต่าย ซึ่งมีจุดแข็งที่โดดเด่นคือวิ่งเร็ว และก็มีจุดดีอื่นๆ อีกมากมาย แต่ก็มีจุดอ่อนเช่นกัน คือ ว่ายน้ำไม่เป็น


บ่อยครั้งที่พนักงานศักยภาพสูง กลายเป็นคนด้อยประสิทธิภาพ เพราะเราที่เป็นผู้จัดการ พยายามให้พนักงานที่เป็นกระต่ายไปว่ายน้ำแข่งกับเต่า โดยคาดหวังว่าศักยภาพระดับกระต่าย ทำอะไรก็ต้องสำเร็จแน่นอน แต่ความจริงคือ ยังไงกระต่ายก็ไม่มีทางชนะ เพราะเรื่องว่ายน้ำเป็นจุดอ่อนที่ยังไงกระต่ายก็ก้าวข้ามไม่ได้ นั่นแปลว่ากระต่ายแพ้ตั้งแต่ยังไม่ทันแข่ง ต่อให้คู่แข่งเป็นแค่เต่าต้วมเตี้ยมก็เถอะ

แถมพอกระต่ายแพ้ เรายังไปต่อว่าด่าทอกระต่ายว่าเสียชาติเกิดเพราะดันมาแพ้เต่า ตอกย้ำซ้ำเติมทับถมกระต่ายจนแทบโงหัวไม่ขึ้น


แบบนี้ปัญหาอยู่ที่ตัวพนักงานแบบกระต่ายหรือตัวเราที่เป็นหัวหน้าของเขากันแน่ครับ หวังว่าทุกคนคงตอบกันได้ถูกนะ!!!



 

Put the Right Man into the Right Job !?!


ตั้งแต่อดีต ใครเคยเรียนการบริหารจัดการมาบ้างก็คงเคยได้ยินคำว่า Put the Right Man into the Right Job หรือ ใช้คนให้ถูกงาน กันมาบ้าง แต่มาถึงทุกวันนี้ หลายร้อยองค์กรที่ผมเคยเข้าไปเป็นที่ปรึกษาและวิทยากร แทบทุกองค์กรยังไม่สามารถทำตามประโยคนี้ได้เลย ทุกคนรู้แค่ Right Job คือ รู้ว่างานเป็นอย่างไร ต้องการเงื่อนไขอะไรที่จะทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จบ้าง แต่สิ่งที่ไม่รู้คือ ใครคือ Right Man สำหรับ Right Job นั้น


เหตุผลหลักก็คือ องค์กรยังขาดเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้บริหารรู้จักตัวตนที่แท้จริงของพนักงานแต่ละคนอย่างลึกซึ้ง รู้ไปถึงตัวจริงไม่ใช่แค่ตัวตนที่เป็นเปลือกห่อหุ้มจากความพยายามของคนๆ นั้น


แล้วจะดีกว่ามั้ย?? ถ้าผู้บริหารอย่างพวกเราจะมีเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เรารู้จักตัวตนของพนักงานทุกคน รู้ว่าใครเป็นคนแบบไหน มีจุดแข็งจุดอ่อนอะไร? ไม่เผลอส่งกระต่ายไปว่ายน้ำแข่งกับเต่า หรือจับเต่ามาวิ่งแข่งกับกระต่าย และยังสามารถนำมาวิเคราะห์ภาพรวมของทีมเพื่อช่วยในการมอบหมายงานให้ถูกคน หรือ Put the Right Man into the Right Job ได้อีกด้วย



 

Working Tribes เครื่องมือที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าใครคือ The Right Man ของ The Right Job นั้น


Working Tribes เป็นแบบทดสอบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากภูมิปัญญาโบราณกว่า 4,000 ปีของอิสราเอล ที่รวบรวมเอาวิธีการนำทัพเข้าสู่สงครามเพื่อนำชัยชนะมาสู่ชนชาติ จนทำให้อิสราเอลกลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของโลกมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นทำให้ Working Tribes มุ่งความสำคัญไปที่การจัดโครงสร้างของทีมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นก่อตั้งธุรกิจ ช่วงที่ธุรกิจเติบโตเป็นองค์กรที่มีรากฐานมั่นคง ตลอดจนช่วงเวลาที่ธุรกิจต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ การสรรหาสมาชิกมาร่วมทีม การกำหนดบทบาทหน้าที่ให้แต่ละคนในทีม และการทำงานร่วมกันเป็นทีมบนความเข้าใจกันและยอมรับในจุดแข็งจุดอ่อนของกันและกัน หรืออาจกล่าวได้ว่า Working Tribes เป็นแบบทดสอบที่จะช่วยให้เกิด Teamwork ที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีแบบทดสอบไหนพูดถึงมาก่อน


นอกจากนี้จากรากฐานความเชื่อว่าพระเจ้าสร้างมนุษย์แต่ละคนมาอย่างเฉพาะเจาะจงและมีวัตถุประสงค์ จึงทำให้ Working Tribes โดดเด่นในเรื่องของการทำความรู้จักกับแต่ละคนแบบเป็นปัจเจกบุคคล ไม่ใช่แค่การแบ่งคนเป็นกลุ่มๆ 4, 9, 16 กลุ่มเท่านั้น แต่สามารถแบ่งคนได้เป็นกว่า 500 ล้านแบบ เรียกว่าแทบจะไม่มีใครที่มีผลลัพธ์จากการทำแบบทดสอบออกมาเหมือนกันเป๊ะเลย หรืออาจกล่าวได้ว่า Working Tribes เป็นแบบทดสอบที่จะทำให้คุณรู้จักตัวตนของพนักงานเชิงลึกที่สุดเท่าที่มีอยู่ในตลาดในเวลานี้


ติดต่อ โทร 080-614-6514

LINE @workingtribes (มีแอดด้านหน้าด้วยนะครับ)

Email : info.workingtribe@gmail.com

Website : https://www.workingtribes.com/

ดู 51 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page