top of page

ผู้เรียกร้อง : คนเจ้าปัญหาจากเผ่าผึ้ง


ผู้เรียกร้อง

คน #เผ่าผึ้ง มีดีที่ความขยันขันแข็ง และจิตใจดีงามพร้อมช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ แม้ความสามารถอาจไม่โดดเด่น และมักเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง แต่ก็มักเป็นคนที่ทุกคนในองค์กรต้องการ ด้วยความที่เป็นคนแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเอง บ่อยครั้งที่เผ่าผึ้งมักยินดีช่วยเหลือผู้อื่นจนสำเร็จ แต่งานของตัวเองไม่ได้ทำจนเกิดความเสียหาย จากที่ได้รับคำชมเชยจากคนรอบตัว กลายเป็นต้องรับคำตำหนิบ่อยๆ จากหัวหน้าตัวเอง จนสูญเสียความมั่นใจที่มีน้อยอยู่แล้วไปอีก ในเวลาที่เผ่าผึ้งจิตใจตกต่ำถึงที่สุด ถ้าเขาเจอใครสักคนที่พร้อมช่วยเหลือเขา (แม้เพียงครั้งเดียว) เขาก็อาจกลายเป็นผู้เรียกร้องไปได้ทันที


#ผู้เรียกร้อง มีนิสัยตรงตามชื่อ คือ ชอบเรียกร้องและต้องการทุกอย่างจากคุณ ทั้งเวลา ความสนใจ ความช่วยเหลือ จนคุณไม่มีเวลาในการทำงานของคุณเอง ไม่ว่าคุณจะช่วยเหลือสนับสนุนเขามากเพียงไร ก็ดูเหมือนเขาจะไม่เคยพอ ผู้เรียกร้องมักจะชอบอยู่ในกลุ่มเพื่อนฝูงที่สนิทเพียงไม่กี่คน เมื่อสนิทกับใครก็จะเกาะติดอยู่กับคนๆ นั้นเลย

ปัญหาใหญ่ที่อยู่ในใจของผู้เรียกร้อง ก็คือ การขาดความมั่นใจในตัวเอง ไม่มั่นใจในผลงานที่ตัวเองทำขึ้นมา ไม่กล้าคิดไม่กล้าตัดสินใจ เขาต้องการใครสักคนมาคอยช่วยให้ทิศทางและกำลังใจ และนั่นเป็นเหตุผลที่เขาเรียกร้องสิ่งสารพัดจากคุณ เพราะเขาไว้ใจและเชื่อมั่นในตัวคุณนั่นเอง ผู้เรียกร้องมักเป็นคนที่ต้องการความรักและการเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอยู่เสมอ และเขาเชื่อว่าการทำตัวอ่อนแอน่าสงสารจะทำให้คนอื่นเห็นใจและไม่ทอดทิ้งเขาไป

แม้ว่าผู้เรียกร้องจะดูน่ารำคาญ แต่เขาก็มักจะเป็นคนที่ซื่อสัตย์กับคุณเป็นอย่างมาก สิ่งสำคัญที่คุณต้องทำให้กับเขาคือ การให้ความใส่ใจและความมั่นใจ คุณต้องค่อยๆ หางานที่เหมาะสมกับตัวเขา ให้ทิศทางและบอกวิธีการกับเขาอย่างชัดเจน กำหนดเป้าหมายเล็กๆ เพื่อให้เขาทำให้สำเร็จจนเกิดความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น แล้วค่อยๆ เพิ่มระดับความยากขึ้นไปเรื่อยๆ ระวังอย่าท้าทายเขามากเกินไป เพราะถ้าเขาพลาดเมื่อไหร่ เขาก็อาจจะหมดความมั่นใจไปอีกก็ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่เขามั่นใจในงานที่คุณมอบหมายให้แล้ว คุณก็มั่นใจได้เช่นกันว่า คุณมีคนที่ไว้ใจได้ให้ทำงานนั้นโดยไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

มีคนบางประเภทที่ความท้าทายจะช่วยให้เขาทำงานได้ดีขึ้น เติบโตได้เร็วขึ้น แต่ก็มีคนอีกมากเช่นกันที่ความท้าทายมีแต่ทำลายความมั่นใจในตัวเขา ถ้าคุณเจอคนที่ไม่ชอบความท้าทายจริงๆ ในใจเขาไม่ได้ต้องการความเติบโตก้าวหน้าอะไรมาก เขาหวังเพียงแค่ได้ทำงานที่ดีมั่นคงกับคนที่เขารักและนับถือ คุณก็ไม่ควรไปท้าทายเขามากจนเกินไป เพราะถ้าหากเขารับที่จะทำ แล้วทำไม่สำเร็จ นั่นจะทำลายความมั่นใจในตัวเขา และจะเป็นการเริ่มต้นนำเขาสู่วงจรอุบาทว์ (ไม่มั่นใจ > ทำได้ไม่ดี > ไม่สำเร็จ > ไม่มั่นใจ) ซึ่งกอบกู้ยากมากเลยทีเดียว

ดู 99 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page