top of page

คนเคร่งกฎ : คนเจ้าปัญหาจากเผ่าตาชั่ง


คนเคร่งกฎ ทำทุกอย่างต้องตามกฎเป๊ะๆ ไม่มียืดหยุ่น

#คนเคร่งกฎ ให้ความสำคัญกับกฎระเบียบและระบบการทำงานมาเป็นอันดับหนึ่ง ยึดเอาสิ่งที่เขียนไว้ตามตัวอักษรโดยไม่มีการยืดหยุ่นผ่อนปรน อะไรก็ตามที่ฝ่าฝืนกฏแม้ว่าจะเป็นผลดีกับงาน ก็จะไม่อนุญาตโดยไม่รับฟังเหตุผลใดๆ ทั้งสิ้น ดูไปแล้วเหมือนคนกลุ่มนี้ไร้หัวใจ บ้าอำนาจ เข้ากับใครไม่ค่อยได้ และไม่แคร์ใครทั้งสิ้น แต่จริงๆ แล้วบ่อยครั้งที่พวกเขาก็ต้องเจ็บปวดใจ เมื่อต้องตัดสินใจรักษากฏจนทำให้คนอื่นไม่พอใจและตำหนิต่อว่า

สิ่งที่คนเคร่งกฏต้องการ ก็คือ งานที่ไม่มีข้อผิดพลาด และเขาเชื่ออย่างสนิทใจว่า ระบบที่ดีย่อมให้ผลลัพธ์ที่ดี ดังนั้นเขาจึงให้ความสำคัญกับระบบการทำงานและกฏระเบียบต่างๆ อย่างเคร่งครัด เพราะนั่นคือเครื่องการันตีว่า ผลลัพธ์จะออกมาถูกต้องอย่างที่เขาต้องการ

แม้ว่าอาจจะดูน่ารำคาญและทำงานด้วยยาก แต่จริงๆ แล้วทุกองค์กรต้องการคนแบบนี้จำนวนหนึ่ง เพราะองค์กรจำเป็นต้องรักษากฏเอาไว้เพื่อการบริหารคนหมู่มาก คนเคร่งกฏจะมีปัญหาจริงๆ ก็ในเวลาที่ตัวกฏหรือระบบการทำงานที่ยึดใช้กันอยู่มีปัญหา แล้วพวกเขาก็ยังไม่ปรับเปลี่ยนหรือผ่อนปรนกฏระเบียบ จนทำให้ส่งผลกระทบต่องานในที่สุด คุณควรจะสอนให้เขาเข้าใจถึงเจตนารมย์เบื้องหลังของกฏข้อปฏิบัติแต่ละข้อ และให้เขายึดเอาเจตนารมย์เบื้องหลังมากกว่าตัวอักษรที่เขียนระบุเอาไว้

คนเคร่งกฏที่อันตรายที่สุด คือ คนเคร่งกฏที่ไม่เข้าใจกฏ พวกเขาจะเป็นเหมือนตาชั่งที่ตั้งศูนย์พลาด ไม่ว่าจะทำการชั่งตวงวัดสักกี่ครั้ง มันก็จะผิดพลาดอยู่ดี ดังนั้นถ้าคุณเริ่มเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมย์ ของกฏระเบียบจากคนเคร่งกฏ ให้คุณลองทำการตรวจเช็คความเข้าใจกับเขา ดูว่ามีอะไรที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปหรือเปล่า ถ้ามีคุณก็จำเป็นต้องรีบปรับจูนแก้ไขให้ถูกต้องทันที


ดู 235 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page