top of page

คนแสนรู้ : คนเจ้าปัญหาจากเผ่าสุนัขป่า


คนแสนรู้ รู้ไปทุกเรื่อง จนคนอื่นหมั่นไส้

ไม่ได้ดูแล้วน่ารักน่าเอ็นดูเหมือน #หมาแสนรู้ เพราะนี่คือ #คนแสนรู้ ที่แสนจะน่าหมั่นไส้


คนแสนรู้ มักจะรู้ไปทุกเรื่อง ทำได้ไปทุกอย่าง และมักทำเหมือนกับทุกงานเป็นเรื่องง่าย บ่อยครั้งที่คนแสนรู้จะคอยขัดการทำงานของคนอื่น ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายด้วยก็ตาม เขามักมั่นใจในความรู้ทักษะที่ตัวเองมีจึงไม่เคยลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น คนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจคนแสนรู้จะมองว่าพวกเขาเป็นคนที่เย่อหยิ่งจองหอง ไม่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตัว

ในความเป็นจริง คนแสนรู้ก็แค่เชื่อว่าความรู้คือสิ่งที่สำคัญและมีค่ามากที่สุด เขาอาจไม่ได้ต้องการที่จะหยิ่งหรืออวดตัว เขาแค่ต้องการเป็นคนที่ฉลาดที่สุด และต้องการให้คนอื่นเห็นคุณค่าของตัวเองจากความฉลาดที่ตัวเองมี ตราบใดที่เขายังไม่ได้รับการยอมรับในความสามารถของตัวเอง เขาก็จะพยายามแสดงความแสนรู้ให้คนอื่นเห็นมากขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เขาได้รับการยอมรับจากคนอื่นแล้ว เขาก็ไม่จำเป็นต้องพยายามอวดรู้อีกต่อไป


ด้วยความที่เป็นคนพร้อมเรียนรู้และฝึกฝนพัฒนาตัวเองอยู่เสมอจนมีความรู้ทักษะติดตัวมากมาย คนแสนรู้จึงมักกลายเป็นคนที่ยอมรับคนอื่นได้ยากโดยเฉพาะกับคนที่ไม่ใฝ่เรียนรู้ คนที่จะทำงานกับคนแสนรู้ได้เข้าขากันมากที่สุดก็คือคนแสนรู้ด้วยกันเท่านั้น ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือ ไม่สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับคนอื่นได้นั่นเอง และบ่อยครั้งที่คนแสนรู้มักเผลอแสดงออกถึงความไม่เชื่อใจในตัวคนอื่น จนทำให้คนอื่นเสียความมั่นใจหรือเสียความรู้สึกไป


ถ้าหากคุณมีลูกน้องหรือเพื่อนร่วมงานเป็นคนแสนรู้ อย่าได้พยายามทำลายความมั่นใจของคนแสนรู้ด้วยการทำให้ความรู้ของเขานั้นด้อยค่าลง เพราะผลลัพธ์ที่ได้จะกลายเป็นการสร้างศัตรูถาวรไปเลย โดยเฉพาะถ้าหากคุณมีหัวหน้าเป็นคนแสนรู้ คุณต้องเข้าหาด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ในขณะเดียวกันก็ต้องแสดงออกถึงความรู้ความสามารถที่คุณมี เพื่อให้เขาเกิดความมั่นใจและยอมรับในตัวคุณ ถ้าคุณพิสูจน์ตัวของคุณต่อคนแสนรู้ได้ คุณจะกลายเป็นคนสนิทของเขาเลยทีเดียว โดยปกติคนแสนรู้มักพร้อมที่จะสอนและให้คำแนะนำกับคนที่อยากเรียนรู้ แต่สำหรับคนที่ไม่กระตือรือร้นพัฒนาตัวเอง ก็หมดหวังที่จะได้รับความสนใจจากคนแสนรู้ไปได้เลย ระวังให้ดี เพราะคุณมีโอกาสพิสูจน์ตัวเพียงแค่ครั้งสองครั้งเท่านั้นเอง

ในความเป็นจริงหากมองข้ามความน่ารำคาญของคนแสนรู้ได้แล้ว ความเป็นคนแสนรู้ก็ไม่ได้มีพิษภัยอะไรกับองค์กรเลย ตรงกันข้าม บ่อยครั้งที่ความแสนรู้นั้นมีมูลค่ามหาศาล หากสนับสนุนให้เขารู้ลึกรู้จริงมากยิ่งขึ้น และเปิดโอกาสให้เขาใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ เขาจะสามารถสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ให้กับองค์กรได้เลย


ถ้าหากคุณกลัวว่าคนแสนรู้จะสร้างบรรยากาศการทำงานเชิงลบในทีม วิธีป้องกันง่ายๆ ก็แค่มอบหมายโครงการหรือภารกิจเฉพาะให้กับคนแสนรู้ไปทำ เพื่อให้เขาได้มีโอกาสแสดงความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ และพยายามส่งเสริมให้ทีมคนอื่นๆ ไปขอความรู้ความคิดเห็นจากเขา ไม่นานนักทั้งทีมก็จะได้เห็นว่า คนแสนรู้จริงๆ แล้วไม่ได้มีพิษมีภัยและไม่ได้หยิ่งยะโสอย่างที่คิด ที่เขาต้องการก็แค่อยากดูเป็นคนฉลาดที่สุดในกลุ่มก็เท่านั้น

ดู 199 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page