top of page

เคล็ดไม่ลับ เพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน พุ่งทะยานกว่า 20%

อัปเดตเมื่อ 17 พ.ย. 2565




ทุกบริษัทต่างก็ต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จึงพยายามสรรหาวิธีหรือเครื่องมือต่างๆ มากมายเข้ามาใช้ แต่กลับหลงลืมไปอีกหนึ่งปัจจัย ที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้แบบยั่งยืนอีกด้วย


ปัจจัยที่ว่าก็คือ ความรู้สึกผูกพันและเป็นส่วนหนึ่งกับองค์กรของพนักงาน หรือที่เรียกว่า Employee Engagement นั่นเอง


จากงานวิจัยของ Gallup พบว่า การทำให้พนักงานมีความรู้สึกผูกพันกับองค์กรนั้น สามารถเพิ่มความสามารถในการทำกำไรให้กับองค์กรได้มากถึง 21% นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ช่วยลดอัตราการลักทรัพย์ภายในบริษัทได้ถึง 28%


ผลงานวิจัยของ Towers Perrin research ก็พบว่า กลุ่มพนักงานที่มีความรู้สึกผูกพันกับองค์กรนั้น สามารถเพิ่มกำไรสุทธิให้กับองค์กรได้ถึง 6% เมื่อเทียบกับกลุ่มพนักงานที่ไม่รู้สึกผูกพันกับองค์กร


แล้วต้องทำอย่างไร ถึงจะทำให้พนักงานมีความรู้สึกผูกพันกับองค์กรเพิ่มขึ้นล่ะ



คำตอบอาจมีอยู่หลากหลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีการที่น่าสนใจและทำได้ง่ายๆ ทุกองค์กรก็คือ การสื่อสารให้พนักงานรับรู้ถึงคุณค่าหลักที่บริษัทยึดถือพร้อมกับสื่อสารด้วยว่าพนักงานต้องมีพฤติกรรมแบบไหนถึงจะสอดคล้องกับสิ่งที่บริษัทต้องการ


งานวิจัยของ Leadership IQ พบว่า การสื่อสารเรื่องนี้จะช่วยให้พนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันกับบริษัทมากขึ้นถึง 107% เลยทีเดียว และนั่นก็หมายความว่าพนักงานเหล่านั้นก็จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง


อย่างไรก็ดี มีอีกปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง ก็คือ ตัวตนที่แท้จริงของพนักงานแต่ละคนนั้น สอดคล้องกับคุณค่าหลักและพฤติกรรมที่บริษัทต้องการหรือไม่


แน่นอนว่าพนักงานอาจจะพอปรับเปลี่ยนลักษณะนิสัยหรือความชอบของตัวเองให้เหมาะกับบริษัทได้ แต่หากพฤติกรรมเหล่านั้นขัดกับตัวตนที่แท้จริงของพนักงาน ก็จะทำให้พนักงานต้องฝืนใจทำ และก็เป็นที่แน่นอนว่ายิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ พนักงานก็จะยิ่งรู้สึกแย่กับบริษัทมากขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้น



วิธีการที่ดีที่สุด จึงเป็นการคัดเลือกพนักงานที่มีตัวตนที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัทเข้ามาตั้งแต่ต้นนั่นเอง


และนั่นก็คือเหตุผลที่ว่า ทุกวันนี้บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกว่า 82% มีการนำแบบทดสอบทักษะและความถนัดเข้าใช้ในกระบวนการคัดเลือกพนักงาน แน่นอนว่าแบบทดสอบเหล่านั้นมีประโยชน์มาก แต่ข้อเท็จจริงก็คือ แบบทดสอบเหล่านั้นไม่ได้บ่งบอกว่า ตัวตนของผู้สมัครคนนั้นเหมาะกับองค์กรจริงหรือไม่ ภาระหนักจึงตกอยู่ที่คณะกรรมการที่ทำการสัมภาษณ์งานที่จะต้องช่วยกันหากลเม็ดเด็ดพรายเพื่อสังเกตตัวตนของผู้สมัครแต่ละคนให้ออก



หรือถ้าจะให้ง่ายขึ้นกว่านั้น เราก็สามารถทำได้โดยการนำแบบทดสอบ Working Tribes เข้ามาช่วยในการกระบวนการคัดเลือกพนักงาน


Working Tribes เป็นแบบทดสอบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาจากภูมิปัญญาโบราณกว่า 4,000 ปีของอิสราเอล ที่รวบรวมเอาวิธีการนำทัพเข้าสู่สงครามเพื่อนำชัยชนะมาสู่ชนชาติ จนทำให้อิสราเอลกลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจของโลกมาจนถึงทุกวันนี้ นั่นทำให้ Working Tribes มุ่งความสำคัญไปที่การจัดโครงสร้างของทีมให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นก่อตั้งธุรกิจ ช่วงที่ธุรกิจเติบโตเป็นองค์กรที่มีรากฐานมั่นคง ตลอดจนช่วงเวลาที่ธุรกิจต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ การสรรหาสมาชิกมาร่วมทีม การกำหนดบทบาทหน้าที่ให้แต่ละคนในทีม และการทำงานร่วมกันเป็นทีมบนความเข้าใจกันและยอมรับในจุดแข็งจุดอ่อนของกันและกัน หรืออาจกล่าวได้ว่า Working Tribes เป็นแบบทดสอบที่จะช่วยให้เกิด Teamwork ที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีแบบทดสอบไหนพูดถึงมาก่อน


และด้วยจุดเด่นของ Working Tribes ดังกล่าว ทำให้ Working Tribes เหมาะเป็นอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในกระบวนการคัดเลือกพนักงานให้สอดคล้องกับคุณค่าหลักที่บริษัทยึดถือและพฤติกรรมที่บริษัทต้องการ และเมื่อนำความต้


องการของบริษัทมาประกอบกับข้อมูลของพนักงานคนอื่นๆ ในฝ่าย/แผนกที่ทำแบบทดสอบไว้ก่อนแล้ว จะยิ่งช่วยให้เราสามารถเลือกพนักงานที่ทั้ง Organization-Fit , Team-Fit และ Job-Fit ได้ครบทุกมิติเลยทีเดียว


ติดต่อ โทร 080-614-6514

LINE @workingtribes (มีแอดด้านหน้าด้วยนะครับ)



ดู 69 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page