top of page

คนหวงก้าง : คนเจ้าปัญหาจากเผ่ากระทิง


คนหวงก้าง

เมื่อกระทิงเข้าสู่ภาวะตึงเครียดจากสภาพแวดล้อมที่เข้ากดดันจากทุกทิศทาง ทำให้ความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยของตัวเอง งานที่ตัวเองรับผิดชอบ และคนที่ตัวเองดูแล ต้องลดน้อยถอยลง กระทิงจึงเริ่มผันตัวจากผู้ปกครองใจดี ที่คอยดูแลสารทุกข์สุขดิบของคนในฝูงอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ กลายเป็นจ่าฝูงที่ดุดัน กระโดดลงมาป้องกันฝูง ยืนประจันขวางหน้าศัตรูที่กำลังจะบุกรุกเข้ามาในเขตแดนของตัวเอง และพร้อมขวิดใส่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ล้ำเส้นอาณาเขตของตัวเองเข้ามา โดยไม่สนว่าสิ่งเข้ามาจะดีหรือไม่ดี


เช่นเดียวกับกระทิงที่ดุดัน #คนหวงก้าง จะพร้อมเหวี่ยงพร้อมวีนทุกคนที่รุกล้ำอาณาเขตของตน ไม่ยอมให้ใครมาแย่งงานหรือแย่งคนไปจากตัวเอง แม้ว่าตัวเองจะทำงานที่ได้รับมอบหมายไปได้ไม่สำเร็จหรือไม่ดีพอก็ตาม พวกเขาจะต่อต้านทุกการเปลี่ยนแปลงโดยไม่สนใจว่ามันจะดีหรือไม่ดีอย่างไร เขารู้เพียงว่าการเปลี่ยนแปลงอาจเข้ามาทำลายสิ่งที่เขามีอยู่ และนั่นคือสิ่งที่เขายอมไม่ได้


โดยทั่วไป คนหวงก้างมักเป็นคนที่ทำงานอยู่กับองค์กรมานาน ค่อยๆ เติบโตมากับสายงานอาชีพ จนได้รับความไว้วางใจให้รับตำแหน่งที่สูงขึ้น เขาเองก็ภูมิใจกับภาระรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้นและตั้งใจที่จะทำมันให้ดีที่สุด แต่เมื่อเผชิญกับความท้าทายที่สูงเกินกว่าขีดความสามารถจะรับได้ ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรวดเร็วเกินไป กลายเป็นเหตุให้เขาขาดความมั่นคงทางจิตใจและกลายเป็นคนหวงก้างในที่สุด

พื้นฐานของคนหวงก้าง คือ ความรู้สึกอยากปกป้องทุกสิ่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของตัวเองทั้งหมด พวกเขาอาจเคยเจ็บปวดที่ไม่สามารถปกป้องงานหรือคนที่อยู่ในความรับผิดชอบของเขาได้ นั่นทำให้เขายิ่งต้องเพิ่มความดุุดันและเข้มงวดมากยิ่งขึ้นอีก บ่อยครั้งที่คนหวงก้างไม่รู้ตัวเลยว่า ความปรารถนาดีที่เขามีนั่นแหละที่เป็นตัวทำลายงาน ทำลายทีม ทำลายองค์กร

ในความเป็นจริงคนหวงก้างเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมากเลยทีเดียว พวกเขามักมีความมุ่งมั่นตั้งใจดีแต่อาจติดขัดที่ระดับความรู้ความสามารถ การส่งพวกเขาไปฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่คุณจะต้องสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจก่อนว่าเป้าหมายของการฝึกอบรมนั้นเพื่ออะไร ในอีกทางหนึ่งคุณควรหาโอกาสให้เขาได้เข้ามาปฏิสัมพันธ์กับคนต่างกลุ่มต่างทีมบ้าง เพื่อให้บรรดาคนหวงก้างไม่รู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานในองค์กรคือศัตรูที่จะลุกล้ำเข้ามาในอาณาเขตของตัวเอง

หากต้องการป้องกันไม่ให้เกิดคนหวงก้างเพิ่มมากขึ้น คุณจะต้องเข้าใจในกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างมีกลยุทธ์ และต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพก่อนที่จะมอบหมายความรับผิดชอบให้มากขึ้นด้วย

ดู 106 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page