top of page

คนหยุมหยิม : คนเจ้าปัญหาจากเผ่าดาบ


คนหยุมหยิม

โดยทั่วไป #เผ่าดาบ มักเป็นคนที่มีความละเอียดรอบคอบสูง ถนัดในการคิดลงรายละเอียดงานในระยะสั้น และลงมือทำงานเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและเป็นบุคคลที่ผู้บริหารหลายๆ คนต้องการให้มาทำงานด้วย แต่ถ้าละเอียดรอบคอบมากเกินไป ไม่ยอมบริหารเวลาจัดการเวลาให้ดีพอ ให้ความสำคัญกับงานผิด ก็จะกลายเป็นคนที่สร้างปัญหาวุ่นวายสไตล์ #คนหยุมหยิม ขึ้นมาได้


#คนหยุมหยิม เป็นคนที่ชอบคิดเล็กคิดน้อย วุ่นวายอยู่กับรายละเอียดเล็กน้อยของงาน ถ้าคุณไม่สามารถอธิบายรายละเอียดให้ครบถ้วนได้ เขาก็จะถามต่อไปเรื่อยๆ เขาจะตรวจหนังสือทีละตัว ดูเอกสารทุกชิ้นทุกหน้าทุกบรรทัด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาดเลย ถ้าต้องจัดงานอะไรสักอย่าง เขาจะทบทวนโปรแกรมงานกับคุณ 3-4 รอบ ความหยุมหยิมที่พอดีช่วยให้งานผิดพลาดน้อยลง แต่บ่อยครั้งที่คนหยุมหยิมมากไปจนทำให้งานไม่เดิน การประชุมล่าช้า การตัดสินใจล่าช้าจนไม่ทันการณ์ และเกิดปัญหาใหญ่ตามมาทีหลัง

นิสัยหยุมหยิมมาจากความละเอียดรอบคอบส่วนตัว ประกอบกับความรู้สึกรับผิดชอบที่มีต่องาน ต่อองค์กร และต่อเพื่อนร่วมทีม ทำให้เขารู้สึกว่าไม่อยากเห็นความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยเกิดขึ้นเลย โดยเฉพาะถ้าคนหยุมหยิมอยู่ในทีมที่ไม่ค่อยมีความละเอียดรอบคอบเท่าไหร่ เขาจะยิ่งรู้สึกความหยุมหยิมของเขาเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทีมอยู่รอดได้ แม้ว่ามันจะทำให้ทีมของเขารำคาญมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็อาจมีบางครั้งที่คนหยุมหยิมแกล้งทำเป็นใส่ใจในรายละเอียด ทั้งที่ความเป็นจริงก็แค่ยังไม่มั่นใจในการตัดสินใจของตัวเองเท่านั้น

ความแตกต่างระหว่างคนที่ละเอียดรอบคอบกับคนหยุมหยิมก็คือ การจัดลำดับความสำคัญ สำหรับคนหยุมหยิมดูเหมือนว่าพวกเขาจะมีเวลาไม่จำกัดในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และนั่นคือปัญหาใหญ่ของทีม สำหรับคนที่ละเอียดรอบคอบ พวกเขาจะคอยตรวจสอบแผนการทำงานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้การลงรายละเอียดส่งผลกระทบกับความล่าช้าของงาน ดังนั้นถ้าคุณต้องการให้คนหยุมหยิมเปลี่ยนกลับมาเป็นคนละเอียดรอบคอบ คุณจะต้องฝึกฝนให้เขามองภาพรวมได้ จัดลำดับความสำคัญของงานเป็น เห็นความสำคัญของการบริหารเวลา ให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนตั้งแต่ต้น และใช้แผนงานนั้นในการกระตุกคนหยุมหยิมออกจากรายละเอียดที่ไม่จำเป็น

ด้วยความที่คนหยุมหยิมไม่ค่อยถนัดในการมองภาพใหญ่ แต่ชอบลงลึกในรายละเอียดเรื่องที่ตัวเองคิดว่าสำคัญหรือน่าสนใจมากกว่า ดังนั้นอย่าพยายามให้คนหยุมหยิมรับผิดชอบงานใหญ่ที่มีการตัดสินใจยากๆ รออยู่ คนหยุมหยิมมักถนัดในการทำงานที่มีขอบเขตจำกัดชัดเจน ถ้าคุณอยากฝึกฝนให้เขาทำงานใหญ่ได้ จะต้องเริ่มจากการซอยงานใหญ่ออกมาเป็นงานย่อยๆ ก่อน แล้วมอบหมายให้เขารับผิดชอบไปเป็นงานๆ อย่าลืมชื่นชมและให้รางวัลเมื่อเขาทำงานสำเร็จได้ตามเวลาที่กำหนด เพราะนั่นจะช่วยให้เขามีความมั่นใจที่จะทำงานใหญ่มากขึ้น

ดู 1,044 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page