top of page

จริงหรือไม่ ? ที่ว่า "ใครๆ ก็เป็นผู้นำได้"


บ่อยครั้งที่เราสอนกันว่า "ใครๆ ก็เป็นผู้นำได้ ‼️" ซึ่งนั่นก็เป็นความจริงนะครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะมีความอยากเป็นผู้นำเท่าๆ กัน


ในความเป็นจริงแล้ว คนแต่ละเผ่ามีแนวโน้มที่จะ "#ชอบนำ" แตกต่างกัน ถ้าเราแบ่งระดับความชอบนำออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) ชอบนำ (2) ชอบตาม (3) ไม่ชอบนำและไม่ชอบตาม เราจะสามารถจัดกลุ่มคนเผ่าต่างๆ ตามระดับความชอบนำได้ดังนี้ครับ


  1. เผ่าที่มีแนวโน้ม "ชอบนำ" ได้แก่ #เผ่าสิงโต ที่มักนำโดยการใช้คำสั่ง #เผ่าสายน้ำ ที่มักนำโดยการใช้คำพูดโน้มน้าวใจ และ #เผ่าตาชั่ง ที่มักนำโดยการใช้กฎระเบียบ

  2. เผ่าที่มีแนวโน้ม "ชอบตาม" ได้แก่ #เผ่านักรบ ที่พร้อมลุยลงมือทำตามคำสั่ง #เผ่าผึ้ง ที่ชอบอยู่เบื้องหลังคอยสนับสนุนคนอื่น #เผ่าสุนัขป่า ที่มักถูกมองเป็นตัวสำรองหมายเลขหนึ่ง และ #เผ่าดาบ ที่ชอบทำงานลงรายละเอียดตามแผนที่กำหนดไว้

  3. เผ่าที่มีแนวโน้ม "ไม่ชอบนำและไม่ชอบตาม" หรืออาจเรียกว่า "ชอบอิสระ/รักสันโดษ" ก็ได้ ได้แก่ #เผ่ากระทิง ที่จะยอมนำก็ต่อเมื่อจำเป็นต้องทำเพื่อคนที่ตนรัก #เผ่านักธนู ที่มักจะจมอยู่กับงานที่ตัวเองชอบ #เผ่ากวาง ที่มักจะจมอยู่กับโลกของความคิดและจินตนาการ #เผ่านกฮูก ที่มักจะจมอยู่กับกองข้อมูลและความรู้มากมาย และ #เผ่ากะลาสี ที่มีความเป็นกบฎอยู่ในตัวเสมอ


ดู 396 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page