top of page

เผ่าสายน้ำ ผู้นำแบบนักการเมือง (Water Tribe : The Politician) ผู้ปรารถนาทำให้ทุกคนมีความสุข

น้ำ เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับสิ่งมีชีวิตทั้งปวง เพราะน้ำให้ความสดชื่นกับร่างกาย คลายความเหนื่อยล้า ทำให้กลับมีกำลังใหม่ โดยทั่วไปน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ สายน้ำไหลไปยังที่ใด ที่นั่นย่อมมีชีวิตเกิดขึ้น และแหล่งน้ำยังเชื่อมโยงชุมชนสังคมที่หลากหลายห่างไกลเข้ามาไว้ด้วยกัน เพราะว่าสายน้ำพร้อมจะให้ประโยชน์กับทุกคนโดยไม่เคยเลือกว่าเขาคนนั้นจะเป็นคนดีหรือคนไม่ดี


น้ำเปลี่ยนสถานะได้ภายใต้สภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน น้ำในสถานะของเหลว สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงตัวเองให้เข้ากับภาชนะแบบใดก็ได้ เมื่อพบกับสภาพแวดล้อมที่เย็นจัด ก็จะเปลี่ยนสถานะกลายเป็นของแข็ง ที่มีรูปทรงเหมือนภาชนะที่ใส่ไว้ แต่เมื่อพบกับสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด ก็จะเริ่มละลาย แล้วก็ระเหยกลายเป็นไอไป ข้อดีของน้ำก็คือ แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ก็สามารถเปลี่ยนกลับได้เช่นเดียวกัน


น้ำสามารถดึงเอาคุณสมบัติบางอย่างที่อยู่ในสิ่งต่างๆ ออกมาได้ เช่น เอาน้ำร้อนมาแช่ใบไม้บางประเภท จะได้เป็นน้ำชาที่มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะตัวของใบไม้ใบนั้น และตัวน้ำเองก็สามารถเข้าไปเปลี่ยนคุณสมบัติของบางสิ่งบางอย่างได้เช่นกัน เช่น เติมน้ำลงไปเพื่อลดความเข้มข้นของสารเคมี หรือเติมน้ำแข็งเข้าไปเพื่อลดอุณหภูมิของอาหาร


ลักษณะเด่นของเผ่าสายน้ำ

เช่นเดียวกับสายน้ำ คนเผ่าสายน้ำเป็นคนที่ไม่ว่าองค์กรหรือกลุ่มไหนๆ ก็ต้องการ เพราะคนเผ่าสายน้ำจะเป็นคนที่สร้างชีวิตชีวาและให้ความสดชื่นกับผู้คน คนเผ่าสายน้ำมักมีหัวใจที่เปิดกว้าง ชอบเข้าสังคม ชอบพบปะพูดคุยกับคนใหม่ๆ เป็นคนที่ปรับตัวง่าย เข้ากับคนได้แทบทุกประเภท และพร้อมให้ประโยชน์กับทุกคนอย่างเท่าเทียมโดยไม่สนใจว่าคนนั้นจะเป็นคนอย่างไร ด้วยความที่เผ่าสายน้ำมักมีเสน่ห์ที่โดดเด่นดึงดูดให้คนเข้าหา คนเผ่าสายน้ำจึงมักเป็นศูนย์รวมความสนใจของคนรอบข้าง เผ่าสายน้ำมักมองเห็นส่วนดีในตัวผู้คน และพร้อมที่จะเข้าไปดึงเอาส่วนดีที่อยู่ในตัวแต่ละคนออกมาใช้ให้เกิดศักยภาพสูงสุด คำชมด้วยความจริงใจที่ออกมาจากปากคนเผ่าสายน้ำจะช่วยรดน้ำที่ชุ่มฉ่ำใจให้กับคนที่ร่วมทุ่มเททำงานกันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยได้เป็นอย่างดี


โดยพื้นฐานเผ่าสายน้ำจะแคร์ความรู้สึกของทุกคน เวลาที่จะทำอะไรสักอย่าง เผ่าสายน้ำจึงมักจะพยายามประสานประโยชน์ ให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องรู้สึกว่าต่างคนต่างชนะ ต่างคนต่างได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ และนี่เป็นวิธีที่เผ่าสายน้ำใช้ในการนำคนจำนวนมากได้ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี แต่ก็อาจเป็นข้อเสียได้เช่นเดียวกัน ด้วยความที่เผ่าสายน้ำแคร์ความรู้สึกของคนทุกคน จึงทำให้เผ่าสายน้ำชอบการประนีประนอม ไม่ยอมตัดสินใจให้เด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นคนที่ตัดสินใจเร็ว แต่การตัดสินใจนั้นมักเปลี่ยนแปลงไปมาบ่อย ไม่มีความหนักแน่นมั่นคงเพียงพอ โดยเฉพาะเมื่อตัดสินใจไปแล้วมีคนมาบ่นหรือตำหนิแสดงให้เห็นว่าเขาไม่พอใจ เผ่าสายน้ำก็สามารถเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของตัวเองได้ทันที หลายครั้งการที่เผ่าสายน้ำเป็นแบบนี้ ก็สร้างปัญหาให้กับทีมงานที่ทำงานร่วมกันได้มากทีเดียว


หลุมพรางที่เผ่าสายน้ำต้องระวัง เช่นเดียวกับสายน้ำที่จะไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ คนเผ่าสายน้ำมีโอกาสถูกล่อลวงต่อสิ่งยั่วยุได้ง่าย (มีความสามารถในการยับยั้งชั่งใจต่ำ) หนึ่งในสิ่งยั่วยุยอดฮิตที่ทำให้เผ่าสายน้ำติดกับดักกันมามากมายแล้ว ก็คือ ความต้องการเป็นที่ยอมรับ เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของคนอื่น เผ่าสายน้ำจึงอาจเผลอไปให้ความสำคัญกับความคิดความรู้สึกของคนอื่นมากเกินไป จนหลงลืมเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของตัวเองและองค์กร และอาจหลงลืมไปว่าอะไรที่ควรทำ อะไรที่ไม่ควรทำ คนเผ่าสายน้ำที่ไม่ต้องการล้มเหลวในชีวิตจึงจำเป็นต้องมีหลักยึดในชีวิตที่หนักแน่นเพียงพอ เหมือนเรือที่ต้องมีสมอ เพื่อยึดตัวเรือไม่ให้ถูกซัดไปด้วยคลื่นลมแรง



ดู 162 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page